Mục lục
Khi tiếp cận sản phẩm, bao bì chính là yếu tố đầu tiên “chạm” tới ánh nhìn của người tiêu dùng. Bởi khi lựa chọn một mặt hàng nào đó, họ quyết định không chỉ dựa vào chất lượng mà còn phụ thuộc vào mẫu mã sản phẩm có bắt mắt, hấp dẫn hay không.
I. Bao bì sản phẩm là gì?
Bao bì là tổng thể hình thức bên ngoài của một sản phẩm. Chức năng chính là bao gói, chứa đựng và bảo vệ giá trị của mặt hàng đó. Đồng thời, còn cho giúp quá trình bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ được diễn ra thuận lợi hơn.
Bao bì đã ra đời từ thuở sơ khai và vẫn đang trong quá trình phát triển không ngừng nghỉ, sự thay đổi này đã gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp. Từ cách làm thủ công đến phương pháp sản xuất tân tiến, hiện đại hơn. Bao bì ngày nay càng có sự đa dạng về mẫu mã, quy cách và kiểu dáng.
II. Các loại bao bì thường gặp
Tùy thuộc vào từng đặc điểm và mục đích sử dụng mà có thể phân loại vỏ hộp thành nhiều nhóm khác nhau.
1. Dựa vào công dụng
- Bao bì trong: dùng để gói sản phẩm trực tiếp và thường được bán kèm cùng hàng hóa đó.
- Bao bì ngoài hay bao bì vận chuyển: có chức năng bảo vệ chất lượng và số lượng sản phẩm. Giúp quá trình vận chuyển được an toàn hơn.
2. Dựa vào nguyên liệu chế tạo
- Bao bì bằng giấy, bìa hoặc carton: là loại bao bì phổ biến nhất, chiếm khoảng 70% các loại bao bì được sử dụng. Với đặc điểm chống ẩm, chịu xé, chịu gấp, chịu được sự va đập và bền với hóa chất hoặc sức nóng. Loại bao bì sản phẩm này dễ dàng sử dụng, in ấn và trang trí.
- Bao bì bằng vật liệu nhân tạo, tổng hợp các loại vật liệu: có thể kể đến như chất liệu polime, cao su nhân tạo, bao bì nhựa cứng, màng chất dẻo,… đảm bảo được yêu cầu trong quá trình vận chuyển.
- Bao bì bằng thủy tinh hoặc đồ gốm: loại này thường sử dụng chứa các sản phẩm ở dạng lỏng. Có thể kể đến như hóa chất, rượu bia, nước giải khát, dược phẩm,… Chúng có đặc tính không độc, không phản ứng với hàng hóa, tuy nhiên lại dễ vỡ khi va chạm hoặc rung xóc.
3. Dựa vào độ chịu nén
- Bao bì cứng: có tác động cơ học từ bên ngoài, giữ nguyên vẹn được hình dạng của hàng hoá. Giúp an toàn hơn trong quá trình xếp dỡ, vận chuyển.
- Bao bì nửa cứng: có tính vững chắc nhưng bị giới hạn ở một mức độ nhất định. Loại này có thể bị biến dạng dưới sức nặng của hàng hóa hoặc các tác động sức ép khi chất chồng lên nhau.
- Bao bì mềm: dễ dàng thay đổi hình dạng khi chịu tác động của trọng lượng hoặc yếu tố cơ học bên ngoài. Bao bì mềm thường dùng để chứa các loại hàng hóa ở dạng bột, hạt và không bị ảnh hưởng bởi tác động cơ học.
Bao hộp sản phẩm được chia làm nhiều loại với đặc điểm và công dụng khác nhau
III. Tầm quan trọng của bao bì sản phẩm
Bao bì không đơn thuần là vật liệu đóng gói, mà còn mang thông điệp của thương hiệu đến khách hàng.
1. Chức năng bảo vệ sản phẩm
Đây được coi là chức năng nguyên thủy và nền tảng của bao bì. Bao bì giúp tránh rung vỡ, va đập hoặc tác động từ môi trường, nhiệt độ.
2. Bao bì sản phẩm giúp ngăn cách tác nhân có hại
Tránh để hàng hóa bị dính nước, bụi bẩn hoặc nhiễm khuẩn, oxy hóa làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.
3. Vận chuyển dễ dàng hơn
Nếu không có bao bì thì việc vận chuyển một số mặt hàng dạng bột như: cafe, đường, muối, tiêu,… sẽ trở nên khó khăn, thậm chí là không thể thực hiện được.
Việc vận chuyển và bảo quản sản phẩm có thể trở nên khó khăn và tiêu tốn chi phí nhiều hơn nếu không có vỏ hộp
4. Tránh tình trạng trộm cắp
Hiện nay, một bộ phận khách hàng có ý định đánh tráo sản phẩm nhằm mục đích xấu. Vì vậy, bao bì có chức năng bảo vệ sản phẩm và chỉ được phép mở một lần, nhằm giảm thiểu nguy cơ trộm cắp.
5. Đảm bảo tiện lợi
Các loại bao bì sản phẩm ngày càng có nhiều mẫu mã, hình dạng khác nhau giúp việc trưng bày, phân phối được đa dạng hơn, và có thể dùng lại nhiều lần.
6. Bao bì sản phẩm giúp truyền tải thông tin
Những thông tin in ấn như: tên sản phẩm, thành phần, công dụng, cách sử dụng, hạn sử dụng, nhà sản xuất,… giúp khách hàng dễ dàng theo dõi. Đồng thời, nhà cung cấp thực hiện được yêu cầu truyền đạt thông tin liên quan đến hàng hóa.
7. Bao bì sản phẩm hỗ trợ marketing
Việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp, bắt mắt, hấp dẫn cũng chính là cách tạo được ấn tượng với khách hàn. Giúp tăng doanh số bán hàng và quảng bá thương hiệu cách hiệu quả nhất.
Bao bì mang nhiều ý nghĩa quan trọng cho thương hiệu
Medistem đồng hành cùng bạn xây dựng chất lượng cùng thương hiệu cho sản phẩm. Với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường, chúng tôi có thể tư vấn cho bạn từng loại bao bì phù hợp cho sản phẩm. Mỗi loại đều có đặc tính, kết cấu và thông điệp riêng của nó. Medistem sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả trong quá trình chọn lựa.
Thấu hiểu được tầm quan trọng của bao bì, các doanh nghiệp nên lưu ý lựa chọn chất liệu, kích thước, quy cách và cách phân bổ thông tin hợp lý khi tiến hành sản xuất. Với một bao bì hấp dẫn, chắc chắn mặt hàng của bạn sẽ rơi vào “mắt xanh” của khách hàng và việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn.